การประดิษสิ่งของจากของเหลือไช้
การประดิษฐ์ของเล่นจากวัสดุธรรมชาติ
อ.ธนวดี ศุกระกาญจน์
ของเล่นมักมีความสำคัญอย่างยิ่งกับเด็ก เพราะเป็นเสมือนเครื่องมือที่นำเด็กไปสู่การพัฒนาตนเองกับสิ่งแวดล้อม โดยเริ่มจากการรับรู้โลกภายนอกผ่านการเสนอความรู้สึกนึกคิดแสดงออกผ่านสื่อต่าง ๆ ของเล่นเป็นสื่อที่เปิดโอกาสให้เด็กสำรวจ ทดลอง ค้นคว้า กับวัสดุทุกชนิดอย่างอิสระ ผ่อนคลาย ไม่คำนึงถึงความถูกผิด อีกทั้งมีความสอดคล้องกับลักษณะนิสัยของเด็ก ที่เป็นผู้ไม่อยู่นิ่ง ชอบซักถามสืบค้น ลงมือกระทำสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัว เด็กจึงเป็นผู้เรียนที่มีความกระตือรือร้น เมื่อเด็กประสบความสำเร็จในงานที่ลงมือกระทำด้วยตนเอง จึงช่วยให้เกิดความเชื่อมั่นในตนเอง และเกิดความรู้สึกภาคภูมิใจในความสามารถของตนเอง ส่งผลให้เด็กมีความรู้สึกที่ดีต่อผู้อื่น ซึ่งกระบวนการประดิษฐ์ของเล่นอย่างง่าย ๆ จากวัสดุรอบตัวเด็กหรือวัสดุจากธรรมชาติจะส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม สติปัญญา ช่วยพัฒนาบุคลิกภาพ ทำให้กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก เป็นพื้นฐานให้เด็กรักการทำงานเพราะการลงมือปฏิบัติให้เด็กเกิดความเคยชิน ซึ่งเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องทำให้เด็กรักการทำงาน เกิดความภาคเพียร ผลของความสำเร็จในการทำงานทำให้เกิดความภูมิใจที่ได้รับความสำเร็จอยู่เสมอ ทำให้เกิดความมั่นใจในการทำงาน มีความรู้สึกที่ดีต่อผู้อื่น และสิ่งแวดล้อมรอบข้าง เป็นการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองโดยเฉพาะเราสามารถนำวัสดุจากท้องถิ่น มาประดิษฐ์เป็นของเล่นอย่างง่ายๆ ให้เกิดประโยชน์ได้ เช่น
- ลูกยาง มีลักษณะลูกกลมๆ มีน้ำหนักและกลีบเลี้ยง 2 ใบ เมื่อโยนลูกยางขึ้นที่สูง ๆ จะหมุนตกลง มาตามทิศทางลม

- ลูกยางโดดร่ม

สื่ออุปกรณ์
- ลูกยาง
- ถุงพลาสติกใสขนาด 12” x 12”
- สีช๊อก สีโปสเตอร์
- ด้ายเส้นเล็ก
- พู่กัน
วิธีทำ
1. นำลูกยาง ใช้พู่กันระบายสีตกแต่งสีสันให้สวยงาม ผึ่งให้แห้ง
2. นำถุงพลาสติกใสขนาด 12” x 12” หรือ 10” x 10” ใช้สีช๊อกออกแบบตกแต่งสวยงาม
3. นำด้าย 4 เส้น ผูกพลาสติกทั้ง 4 มุม ปลายเส้นด้ายอีกข้างผูกที่ลูกยาง
วิธีเล่น พับถุงพลาสติกพันเส้นด้าย โยนขึ้นข้างบน เมื่อตกลงมาร่มหรือถุงพลาสติกจะกางออก และตกลงสู่พื้น
1. นำลูกยาง ใช้พู่กันระบายสีตกแต่งสีสันให้สวยงาม ผึ่งให้แห้ง
2. นำถุงพลาสติกใสขนาด 12” x 12” หรือ 10” x 10” ใช้สีช๊อกออกแบบตกแต่งสวยงาม
3. นำด้าย 4 เส้น ผูกพลาสติกทั้ง 4 มุม ปลายเส้นด้ายอีกข้างผูกที่ลูกยาง
วิธีเล่น พับถุงพลาสติกพันเส้นด้าย โยนขึ้นข้างบน เมื่อตกลงมาร่มหรือถุงพลาสติกจะกางออก และตกลงสู่พื้น
- ตุ๊กตาลอยลม

สื่ออุปกรณ์
- ลูกยาง
- ตะเกียบ หรือ ไม้
- ผ้าเช็ดหน้า หรือ เศษผ้า
- กระดาษสี
- กาว กรรไกร
- ลูกยาง
- ตะเกียบ หรือ ไม้
- ผ้าเช็ดหน้า หรือ เศษผ้า
- กระดาษสี
- กาว กรรไกร
วิธีทำ
1. เจาะรูลูกยางทากาว ใช้ไม้หรือตะเกียบเสียบตรงรูทิ้งให้กาวแห้ง
2. ตกแต่งหน้าตาตุ๊กตาบนลูกยางด้วยกระดาษสี
3.นำผ้าหรือผ้าเช็ดหน้าผูกเป็นกระโปรงติดบริเวณระหว่างตะเกียบกับลูกยางตกแต่งกระโปรงให้สวยงาม
วิธีเล่น สามารถนำไปเล่นเป็นตุ๊กตา หรือเป็นหุ่นประกอบเล่าเรื่องประกอบภาพได้
1. เจาะรูลูกยางทากาว ใช้ไม้หรือตะเกียบเสียบตรงรูทิ้งให้กาวแห้ง
2. ตกแต่งหน้าตาตุ๊กตาบนลูกยางด้วยกระดาษสี
3.นำผ้าหรือผ้าเช็ดหน้าผูกเป็นกระโปรงติดบริเวณระหว่างตะเกียบกับลูกยางตกแต่งกระโปรงให้สวยงาม
วิธีเล่น สามารถนำไปเล่นเป็นตุ๊กตา หรือเป็นหุ่นประกอบเล่าเรื่องประกอบภาพได้
http://www.la-orutis.dusit.ac.th/research3.php
ไอเดียทำนกฮูก จากฟักทอง

ไอเดียทำของตกแต่งบ้าน จากฟักทอง
อุปกรณ์
- ฟักทองลูกใหญ่ 1 ลูก
- ฟักทองลูกเล็ก 1 ลูก
- สีสเปรย์
- สีอะคริลิค
- พู่กัน
- ตาปลอม
- กระดาษ
- กาว
- ลวดกำมะหยี่
วิธีทำ
- พ่นสีดำรอบๆฟักทองลูกใหญ่
- ระบายสีขาว เป็นท้องนกฮูก วาดเส้นสีดำทำลายคลื่น
- ติดตา ติดปากนกฮูก (ฟักทองลูกเล็ก)
- ดัดปีกนกฮูก ด้วยลวดกำมะหยี่
- นำฟักทองลูกเล็ก วางบนฟักทองลูกใหญ่ จะได้นกฮูกน่ารักๆ
นำไปประดับบ้านสวยๆค่ะ
http://p-dit.com/2015/07/27/7244/
โคมไฟ ตกแต่งลายใหม่ ตัวการ์ตูนสดใส

สอนตกแต่งโคมไฟลายสวย
อุปกรณ์
- โคมไฟเก่าๆ
- กระดาษลายการ์ตูนสีสดใส สลับกัน
- กรรไกร
- กาว
- สีสเปรย์
วิธีทำ
- นำกระดาษลายการ์ตูน ตกแต่งประดับลายสวยๆ ซ้อนทับกัน
- ตัดตามลาย โคมไฟกระดาษ
- นำกระดาษ ที่ติดเสร็จแล้ว ติดแทนที่ฝาครอบโคมไฟอันเดิม
- พ่นสีฐานรอง โคมไฟกระดาษ ด้วยกระป๋องสเปรย์สีสด
- ตกแต่งให้สวยงาม
นำไปประดับห้องสวยๆ
http://p-dit.com/2015/07/27/7244/
๑. ฝึกให้ิเกิดความคิดสร้างสรรค์ สร้างผลงานให้มีรูปร่างแปลกใหม่ และพัฒนางานประดิษฐ์เดิมให้สามารถใช้ประโยชน์เพิ่มมากขึ้น
ความหมายของงานประดิษฐ์
ความหมายและประโยชน์งานประดิษฐ์
http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/738513
ประโยชน์และความสำคัญของงานประดิษฐ์
- - - ความสำคัญและประโยชน์ของงานประดิษฐ์ - - -
๑. ฝึกให้ิเกิดความคิดสร้างสรรค์ สร้างผลงานให้มีรูปร่างแปลกใหม่ และพัฒนางานประดิษฐ์เดิมให้สามารถใช้ประโยชน์เพิ่มมากขึ้น
๒. งานประดิษฐ์ที่ใช้วัสดุต่างๆ ที่นำมาประกอบเป็นชิ้นงาน
สามารถที่จะใช้วัสดุอย่างอื่นทดแทนกันได้ และสามารถนำวัสดุที่มีในท้องถิ่นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้
สามารถที่จะใช้วัสดุอย่างอื่นทดแทนกันได้ และสามารถนำวัสดุที่มีในท้องถิ่นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้
๓. ฝึกให้รู้จักวางแผน ในการทำงานอย่างมีระบบ เป็นขั้นตอนในการปฎิบัติงาน
เป็นการสร้างระเบียบวินัยให้รู้จักทำงาน และมีนิสัยรักการทำงานในงานประดิษฐ์
เป็นการสร้างระเบียบวินัยให้รู้จักทำงาน และมีนิสัยรักการทำงานในงานประดิษฐ์
๔. ให้นักเรียนรู้จักใช้และดูแลรักษาเครื่องมือเครื่องใช้ในงานประดิษฐ์ได้อย่างถูกต้อง
และเหมาะสมกับประเภทของงานประดิษฐ์
และเหมาะสมกับประเภทของงานประดิษฐ์
๕. ฝึกให้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ สามารถได้อย่างมีสมาธิและมีความสุขในการสร้างสรรค์ชิ้นงานประดิษฐ์ของตนเอง
๖. ฝึกให้นักเรียนรู้จักประหยัด สามารถนำสิ่งของที่เหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์มากที่สุด
โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการลงทุนมากนัก
โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการลงทุนมากนัก
๗. เป้นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่น ให้มีการสืบทอดและพัฒนาต่อไป
จากภูมิปัญญาเดิมสู่การเรียนรู้ที่เป็นองค์รวมและเป็นผลงานของคนไทย
จากภูมิปัญญาเดิมสู่การเรียนรู้ที่เป็นองค์รวมและเป็นผลงานของคนไทย
๘. สามารถเพิ่มรายได้ และสร้างอาชีพได้ในอนาคต
๙. เกิดความภูมิใจในชิ้นงานของตนเอง ในระดับหนึ่ง
งานประดิษฐ์ที่เป็นเอกลักษณ์ไทย
งานประดิษฐ์ดอกไม้ใบตอง เป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของไทยที่มีมาช้านาน ใช้ในงานพิธีต่าง ๆ ในสมัยก่อนงานใบตองประดิษฐ์ขึ้นโดยใช้ส่วนประกอบของต่าง ๆ ของต้นกล้วย เช่น ใบกล้วยและกาบกล้วยมาประดิษฐ์เป็นบายศรี กระทงดอกไม้ กระทงลอย พานพุ่ม แจกันดอกไม้ ล้วนมาจากสิ่งที่สามารถสูญสลายได้เองตามธรรมชาติ แม้ว่าในปัจจุบันนี้ กระแสทางเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในสังคมไทย แต่งานประดิษฐ์จากใบตองเหล่านี้ก็ยังได้รับการสืบทอด และสืบสานงานฝีมือในแขนงนี้ให้คงอยู่สืบไป
ความหมายและความเป็นมาของใบตอง
ความหมายและความเป็นมาของใบตอง
ใบตอง คือ ใบของกล้วย ต้นกล้วย เป็นต้นไม้ที่มีความเกี่ยวพันธ์กับวิถีชีวิตของคนไทย เป็นอย่างยิ่ง ประโยชน์จากกล้วยได้ทั้งต้น ทั้งปลี และผลกล้วยมารับประทาน เช่น ต้น ต้นกล้วยมีกาบกล้วย ที่สามารถฉีกฝอยตากแห้งทำเป็นเชือกกล้วยได้ สามารถทำเป็นอาหาร กาบกล้วยใช้แกะสลักเป็นลวดลายไทยประกอบฐานจิตกาธาน ฐานเชิงตะกอน เรียกว่า “ลายแทงหยวก” ปลี (ดอก) ใช้เป็นเครื่องเคียงรับประทานสด ยำ หรือต้มกะทิ กาบปลีใช้ตกแต่งประดับเป็นกลีบดอกไม้ หรือเครื่องประกอบการจัดดอกไม้ และผล ใช้รับประทานทั้งสุกดิบ สามารถนำมาประกอบอาหารทั้งคาวและหวาน เป็นต้น ใบ นำมาใช้งานโดยนำมาเป็นภาชนะสำหรับใส่ขนมหรืออาหารต่าง ๆ อาทิ ขนมกล้วย ข้าวเหนียวปิ้ง ข้าวต้มมัด ห่อหมก ฯลฯ เนื่องจากมีความทนทานต่อความร้อน นอกจากนี้ยังนิยมนำมาประดับพานร่วมกับดอกไม้ เพื่อใช้ในงานพิธีการต่าง ๆ อีกด้วย ศิลปะงานใบตอง เป็นงานประดิษฐ์แบบไทยอีกแบบหนึ่ง ที่มีความละเอียดอ่อน สลับซับซ้อน และทำได้ยาก ต้องอาศัยความชำนาญ ทั้งการเลือกใบตอง ถ้าเลือกไม่ดีใบตองอาจฉีกขาดได้ง่าย จึงต้องอาศัยศึกษาเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญ งานใบตองสามารถทำได้หลายแบบทั้งฉีก กรีด เจียน ตัด พับ ม้วน เย็บ ถัก สาน ให้เป็นรูปลักษณะต่าง ๆ ตามความต้องการ
ในอดีตที่ผ่านมา มนุษย์พยายามเรียนรู้ที่จะดำรงชีวิตอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ โดยเน้นความกลมกลืนในรูปแบบของการพึ่งพาอาศัยซึ่งกัน ความเป็นอยู่ภายใต้กรอบของการรับและการให้อย่างเหมาะสม สิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ ซึ่งมนุษย์ได้ดัดแปลงมาจากธรรมชาติ ล้วนแล้วแต่จะมีการนำไปใช้ให้เหมาะสม และมีความสมดุลกับธรรมชาติ ศิลปะงานใบตองเริ่มมีมาตั้งแต่สมัยใดนั้น ไม่ปรากฏหลักฐานที่แน่นชัด มีใช้เฉพาะเป็นส่วนประกอบของงานดอกไม้และใช้เป็นภาชนะใส่ขนมและอาหารเท่านั้น ในส่วนของวัฒนธรรม งานฝีมือต่าง ๆ ที่บ่งบอกถึงความเป็นเอกลักษณ์ไทย ต้องยอมรับว่าบรรพบุรุษของเราช่างคิดและประดิษฐ์ผลงาน อันสวยงามที่ทรงคุณค่าเอาไว้ให้เยาวชนรุ่นหลังได้เห็นและเรียนรู้ กับผลงานเหล่านั้นเพื่อช่วยกันพัฒนางานฝีมือให้คงอยู่สืบไป
ความหมายของงานประดิษฐ์
งานประดิษฐ์ คือกิจกรรมที่จัดทำขึ้น คิดทำขึ้น หรือสร้างขึ้นให้มีลักษณะเหมือนของจริง
ซึ่งมนุษย์เรานั้นก็คงมีการประดิษฐ์มาอย่างช้านานแล้ว ก็มีความเป็นไปได้ว่าการประดิษฐ์นั้น
ก็อาจมาจากสมัยดึกดำบรรพ์แล้วก็เป็นได้ เพราะว่ามนุษย์ยุคหินในสมัยนั้นก็มีการประดิษฐ์อาวุธ จากก้อนหิน บ้างก็ว่านำมาเหลาให้แหลม บ้างก็ว่านำมาทำให้ร้อนแล้วจี้สัตย์ ต่างๆ จึงบอกได้ว่า คนเราก็มีการประดิษฐ์มาตั้งแต่โบราณกาลแล้ว งานประดิษฐ์จึงมีวิวัฒนาการมาอย่างเรื่องๆ สืบทอดต่อมาเรื่อยๆ ดังที่เราศึกษาเราก็พบเจอ ว่ามนุษย์ยุคต่อมาคือมนุษย์ยุคสำริดก็มีการ ประดิษฐ์เหล็กมาทำเป็นอาวุธโดยอาวุธนั้นคือสิ่งที่มีความแหลมคมมาก และเหมาะสมกับการ ล่าสัตว์ในยุคสมัยนั้น จนปัจจุบันอาวุธชิ้นนั้นก็คือ มีด หรือ ดาบ ที่เกิดในสมัยของยุคสำริดนั้นเอง นอกจากการวิวัฒนาการข้างต้นแล้วนั้น ยังมีการวิวัฒนาการสิ่งต่าง ๆ รอบๆ ตัวเราไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ และอื่นๆ อีกมากมายก็ต่างล้วนเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ต่างก็เกิดขึ้น เพราะมนุษย์เป็นผู้ผลิต คิดค้นและวิจัยเองทั้งนั้น และต่อมาเมื่อนักวิชาการค้นพบว่าการประดิษฐ์นั้น เป็นพื้นฐานของการสร้างสิ่งของต่างๆนานา จึงได้มีการประชุม ร่วมทำการวิจัยและขอยื่นคำเสนอว่า ของบรรจุการประดิษฐ์ เป็นวิชาพื้นฐานของการศึกษา ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้พวกเราก็มีวิชา งานประดิษฐ์เรียนกันอย่างสนุกสนาน เพราะเป็นวิชาที่สนุกสนาน คลายความเครียด ทำให้เกิดความ เพลิดเพลิน เกิดความคิดสร้างสรรค์มากมาย และทำให้ในปัจจุบันเกิดสิ่งประดิษฐ์มาใช้กันอย่างมากล้น
นอกจากนั้นแล้วการประดิษฐ์ยังมีประโยชน์อีกหลากหลายแขนง ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มรายได้ การใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และอื่นอีกมากมาย ด้านการเพิ่มรายได้ ของการทำสิ่งประดิษฐ์นั้น ก็ต่างมีความแตกต่างกันไป เช่น การทำเสื้อผ้า การทำกระเป๋า การทำโคมไฟ และอื่นๆ เป็นต้น และที่สำคัญแล้วคือสินค้าประเภท Hand make เพราะตอนนี้เป็นที่นิยมของการตลาด เพราะว่าเป็น สินค้าที่มีความละเอียดอ่อน มีความละมุนละไม มีความสวยงาม และที่สำคัญคือความแปลกใหม่และ ไม่ซ้ำใคร ตัวอย่างของสินค้า Hand make เช่น ผ้าทอ กระทง กระเป๋าถักทอ เป็นต้น
ความหมายและประโยชน์งานประดิษฐ์
งานประดิษฐ์
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกความหมายงานประดิษฐ์
2.มีความรู้ความเข้าใจงานประดิษฐ์
ความหมาย ของงานประดิษฐ์
งานประดิษฐ์หมายถึงประดิษฐ์ แปลว่า คิดทำขึ้น
งานประดิษฐ์ จึงหมายถึง การนำเอาวัสดุต่างๆ มาทำเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อประโยชน์ใช้สอยด้านต่างๆ เช่น เป็นของเล่น ของใช้ หรือเพื่อความสวยงามประโยชน์ของงานประดิษฐ์
1. ประหยัดค่าใช้จ่าย หากสามารถประดิษฐ์ชิ้นงานตามความต้องการได้
2. ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และได้สร้างงานที่มีคุณภาพ
3. ความเพลิดเพลิน ทำให้จิตใจจดจ่อต่อชิ้นงานที่ทำและมีสมาธิที่ดีต่อการทำงาน สามารถลดความเครียดได้
4. เพิ่มคุณค่าของวัสดุ เช่น เศษวัสดุ วัสดุท้องถิ่นและอื่น ๆ ทำให้มีมูลค่าและประโยชน์ใช้สอยมากขึ้น
5. สร้างความแปลกใหม่จากที่มีอยู่เดิม ทำให้ไม่ซ้ำแบบเดิม มีการปรับปรุงและดัดแปลงให้เกิดประโยชน์มากขึ้น
6. ชิ้นงานตรงตามความต้องการ เพราะเป็นผู้ผลิตด้วยตนเองและสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างถูกวิธีและถูกต้อง
7. เป็นของกำนัลแก่ผู้อื่น ทำให้เห็นคุณค่าทางจิตใจทั้งผู้ให้และผู้รับ
8. อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย เช่น มาลัย กระทงใบตอง แกะสลักผักและผลไม้ เครื่องแขวนและอื่นๆ เป็นต้น
9. เพิ่มรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัว ทำให้ความเป็นอยู่ดีขึ้นและตอบสนองความต้องการของชีวิตได้มากขึ้น
10. เกิดความภาคภูมิใจในตนเอง ที่ประดิษฐ์ชิ้นงานได้อย่างมีคุณภาพ สวยงาม เป็นที่ ชื่นชอบและสนใจแก่ผู้พบเห็น
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกความหมายงานประดิษฐ์
2.มีความรู้ความเข้าใจงานประดิษฐ์
ความหมาย ของงานประดิษฐ์
งานประดิษฐ์หมายถึงประดิษฐ์ แปลว่า คิดทำขึ้น
งานประดิษฐ์ จึงหมายถึง การนำเอาวัสดุต่างๆ มาทำเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อประโยชน์ใช้สอยด้านต่างๆ เช่น เป็นของเล่น ของใช้ หรือเพื่อความสวยงามประโยชน์ของงานประดิษฐ์
1. ประหยัดค่าใช้จ่าย หากสามารถประดิษฐ์ชิ้นงานตามความต้องการได้
2. ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และได้สร้างงานที่มีคุณภาพ
3. ความเพลิดเพลิน ทำให้จิตใจจดจ่อต่อชิ้นงานที่ทำและมีสมาธิที่ดีต่อการทำงาน สามารถลดความเครียดได้
4. เพิ่มคุณค่าของวัสดุ เช่น เศษวัสดุ วัสดุท้องถิ่นและอื่น ๆ ทำให้มีมูลค่าและประโยชน์ใช้สอยมากขึ้น
5. สร้างความแปลกใหม่จากที่มีอยู่เดิม ทำให้ไม่ซ้ำแบบเดิม มีการปรับปรุงและดัดแปลงให้เกิดประโยชน์มากขึ้น
6. ชิ้นงานตรงตามความต้องการ เพราะเป็นผู้ผลิตด้วยตนเองและสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างถูกวิธีและถูกต้อง
7. เป็นของกำนัลแก่ผู้อื่น ทำให้เห็นคุณค่าทางจิตใจทั้งผู้ให้และผู้รับ
8. อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย เช่น มาลัย กระทงใบตอง แกะสลักผักและผลไม้ เครื่องแขวนและอื่นๆ เป็นต้น
9. เพิ่มรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัว ทำให้ความเป็นอยู่ดีขึ้นและตอบสนองความต้องการของชีวิตได้มากขึ้น
10. เกิดความภาคภูมิใจในตนเอง ที่ประดิษฐ์ชิ้นงานได้อย่างมีคุณภาพ สวยงาม เป็นที่ ชื่นชอบและสนใจแก่ผู้พบเห็น
http://anchitapalasit.blogspot.com/2013/09/blog-post.html
นายสมยศ คำเวบุญ อายุ 59 ปี หรือตายศ อยู่บ้านเลขที่ 34 หมู่ 11 บ้านดงยาง ตำบลบากเรือ อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร เป็นชาวบ้านที่ได้ยึดอาชีพงานศิลปะ โดยการนำวัสดุจากธรรมชาติที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น นำไปประดิษฐ์เป็นรูปภาพงานศิลปะตามจินตนาการณ์ เพื่อส่งขายสร้างรายได้เข้าครอบครัว เดือนละหลายหมื่นบาท จนผลงานที่ผลิตออกมา เป็นที่ต้องการของลูกค้าสั่งจองเข้ามาเป็นจำนวนมาก จนไม่สามารถที่จะทำส่งให้ได้ตามความต้องการของลูกค้า เนื่องจากเป็นงานศิลปะที่ต้องใช้ทั้งความสามารถ และเวลาในการประดิษฐ์งานแต่ละชิ้น ซึ่งวัสดุที่นำไปประดิษฐ์ลงบนรูปภาพส่วนใหญ่ จะใช้วัสดุจากธรรมชาติที่มีอยู่และหาได้ง่ายในท้องถิ่นโดยไม่ต้องซื้อ เช่น ฟางข้าว, ต้นข่าแห้ง, เศษไม้ไผ่, ขี้เลื่อย, เปลือกข้าวโพด,ใบเตย, ทางมะพร้าวและขมิ้น เป็นต้น
ก่อนที่จะนำวัสดุทั้งหมดไปประดิษฐ์ขึ้นเป็นรูปภาพต่างๆ ตามจินตนาการณ์ของตน ส่วนใหญ่จะเป็นรูปวิวทิวทัศน์ต่างๆ ประเพณีศิลปวัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่น รวมทั้งวิถีชีวิตการทำมาหากินของชาวบ้าน และรูปภาพที่ได้รับความสนใจของลูกค้ามากที่สุด คือภาพวิถีชีวิตของชาวบ้าน มียอดสั่งจองสูงสุดในรอบปี ผลงานที่ผลิตออกมาก็จะนำไปวางจำหน่ายตามงานแสดงสินค้าต่างๆ ทั้งในจังหวัดยโสธรเอง และในต่างจังหวัดทั่วประเทศ และอีกบางส่วนก็จะมีลูกค้าประจำ ที่สั่งจองทางโทรศัพท์ ส่วนราคาการจำหน่ายจะส่งจำหน่ายอยู่ที่ชิ้นละ 500-100,000 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของภาพ
ขณะนี้ภาพที่ผลิตออกมาเป็นที่ต้องการของลูกค้า จนแทบผลิตงานศิลปะส่งให้ไม่ทัน เพราะภาพแต่ละภาพจะต้องใช้เวลาทำไม่ต่ำกว่า 4 วัน จึงจะเสร็จพร้อมส่งขายนายสมยศ คำเวบุญ บอกว่า เดิมทีตนมีอาชีพเป็นช่างเขียนภาพตามผนังอุโบสถและตามศาลาการเปรียญวัด ซึ่งตนก็พอมีความรู้ทางด้านงานศิลปะอยู่บ้างและต่อมาเมื่อประมาณปี 2536 ตนจึงได้ทดลองนำฟางข้าวที่มีอยู่ตามทุ่งนาไปประดิษฐ์เป็นรูปภาพต่างๆ ตามจินตนาการณ์ของตน และลองผิดลองถูกอยู่หลายปี จนกระทั่งได้เรียนรู้ด้วยตนเองเกี่ยวกับวัสดุธรรมชาติ ที่หาได้ง่ายในท้องถิ่นไม่ว่าจะเป็นฟางข้าว, ต้นข่าแห้ง,ใบเตย,ขี้เลื่อย, เปลือกข้าวโพดและอีกหลายชนิด ซึ่งมีคุณสมบัติที่ทนทาน และสามารถนำมาประดิษฐ์เป็นงานศิลปะได้เป็นอย่างดี จึงได้พัฒนาผลงานทางด้านงานศิลปะเรื่อยมา จนเป็นที่รู้จักของลูกค้าทั่วไป สนใจสั่งซื้องานประดิษฐ์ของตนเข้ามาเป็นจำนวนมาก จนแทบทำให้ไม่ทันในแต่ละเดือน ตนมีรายได้จากการจำหน่ายงานประดิษฐ์ของตนตกหลายหมื่นบาท
ซึ่งนอกจากที่ตนจะประดิษฐ์งานศิลปะจากวัสดุส่งขายแล้ว ตนยังเปิดสอนงานศิลปะให้กับผู้ที่สนใจฟรีด้วย โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนที่สนใจ ก็สามารถที่จะไปเรียนรู้และฝึกปฏิบัติด้วยตนเองได้ ตนยินดีที่จะถ่ายทอดความรู้ให้โดยไม่หวงแหน และสามารถที่จะนำความรู้ที่ได้ไปหาเลี้ยงชีพ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น